Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรรณพ จีนะวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | ศิริ กันทะวงษ์, 2501- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-30T07:23:49Z | - |
dc.date.available | 2023-03-30T07:23:49Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก 2) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนากระบวน การนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเทศบาล สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 168 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 9 คน และพนักงานครูเทศบาลจำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สถานศึกษามีการปฏิบัติตามกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ทั้ง 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนา การลงมือปฏิบัติการติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข และมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 1 ขั้นตอนคือ การประเมิน ความต้องการในการพัฒนา 2) สถานศึกษามีปัญหาการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายใน สถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง คือ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนา และอยู่ในระดับน้อยได้แก่ การประเมินความต้องการในการพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนาการลงมือปฏิบัติ การติดตามประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข 3) แนวทางพัฒนากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาที่สำคัญ คือ ควรสร้างแบบสำรวจความต้องการของคณะผู้บริหาร คณะครูด้านการนิเทศการเรียนการสอน ควรมีการประเมินความต้องการในการพัฒนา ด้วยวิธีที่หลากหลาย ควรมีการกระต้นให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาครูด้วยการจัดอบรม ศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนาเกี่ยวกับการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การนิเทศการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก | th_TH |
dc.title.alternative | Study of internal supervision process in schools under Maesot Town Municipality in Tak Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
113500.pdf | 2.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License