Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศิริ กันทะวงษ์, 2501-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-30T07:23:49Z-
dc.date.available2023-03-30T07:23:49Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก 2) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนากระบวน การนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเทศบาล สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 168 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 9 คน และพนักงานครูเทศบาลจำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สถานศึกษามีการปฏิบัติตามกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ทั้ง 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนา การลงมือปฏิบัติการติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข และมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 1 ขั้นตอนคือ การประเมิน ความต้องการในการพัฒนา 2) สถานศึกษามีปัญหาการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายใน สถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง คือ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนา และอยู่ในระดับน้อยได้แก่ การประเมินความต้องการในการพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนาการลงมือปฏิบัติ การติดตามประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข 3) แนวทางพัฒนากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาที่สำคัญ คือ ควรสร้างแบบสำรวจความต้องการของคณะผู้บริหาร คณะครูด้านการนิเทศการเรียนการสอน ควรมีการประเมินความต้องการในการพัฒนา ด้วยวิธีที่หลากหลาย ควรมีการกระต้นให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาครูด้วยการจัดอบรม ศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนาเกี่ยวกับการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการนิเทศการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตากth_TH
dc.title.alternativeA study of internal supervision process in schools under Maesot Town Municipality in Tak Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
113500.pdf2.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons