กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202
ชื่อเรื่อง: | การศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of internal supervision process in schools under Maesot Town Municipality in Tak Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ศิริ กันทะวงษ์, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การนิเทศการศึกษา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก 2) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนากระบวน การนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเทศบาล สังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 168 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 9 คน และพนักงานครูเทศบาลจำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สถานศึกษามีการปฏิบัติตามกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ทั้ง 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนา การลงมือปฏิบัติการติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข และมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 1 ขั้นตอนคือ การประเมิน ความต้องการในการพัฒนา 2) สถานศึกษามีปัญหาการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายใน สถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง คือ การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนา และอยู่ในระดับน้อยได้แก่ การประเมินความต้องการในการพัฒนาการหาแนวทางเลือกเพื่อจะพัฒนาการลงมือปฏิบัติ การติดตามประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข 3) แนวทางพัฒนากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาที่สำคัญ คือ ควรสร้างแบบสำรวจความต้องการของคณะผู้บริหาร คณะครูด้านการนิเทศการเรียนการสอน ควรมีการประเมินความต้องการในการพัฒนา ด้วยวิธีที่หลากหลาย ควรมีการกระต้นให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาครูด้วยการจัดอบรม ศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนาเกี่ยวกับการปฏิบัติในกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5202 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
113500.pdf | 2.3 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License