Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5204
Title: | ประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้าศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา |
Other Titles: | Dropout and reenrollment experiences of Secondary School students |
Authors: | นิรนาท แสนสา นิคม ทิพย์การเงิน, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์. |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี การออกกลางคัน นักเรียนมัธยมศึกษา--การลาออก การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้า ศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นนักเรียนที่เคยออกกลางคัน และกลับเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 15 ราย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า ประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้าศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การประสบปัญหาระหว่างเรียน ประกอบด้วย 4 ประเด็นย่อย คือ ปัญหากับตัวเอง ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม และ ปัญหากับครู 2) การพ้นสภาพการเรียน ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ ชีวิตที่คิดว่าดีหลังหนีปัญหา และปัญหาเก่าหมดไปปัญหาใหม่เข้ามา 3) การกลับเข้าสู่การเรียน ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ การตระหนักรู้ด้วยตนเอง และการได้รับแรงกดดันจากสังคม และ 4) การศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ ประสบการณ์การเรียน กศน. และสิ่งที่ได้รับจากการเรียน กศน. |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5204 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_155602.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License