Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5204
Title: ประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้าศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
Other Titles: Dropout and reenrollment experiences of Secondary School students
Authors: นิรนาท แสนสา
นิคม ทิพย์การเงิน, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์.
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การออกกลางคัน
นักเรียนมัธยมศึกษา--การลาออก
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้า ศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นนักเรียนที่เคยออกกลางคัน และกลับเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 15 ราย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า ประสบการณ์การออกกลางคันและการกลับเข้าศึกษาต่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การประสบปัญหาระหว่างเรียน ประกอบด้วย 4 ประเด็นย่อย คือ ปัญหากับตัวเอง ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม และ ปัญหากับครู 2) การพ้นสภาพการเรียน ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ ชีวิตที่คิดว่าดีหลังหนีปัญหา และปัญหาเก่าหมดไปปัญหาใหม่เข้ามา 3) การกลับเข้าสู่การเรียน ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ การตระหนักรู้ด้วยตนเอง และการได้รับแรงกดดันจากสังคม และ 4) การศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วย 2 ประเด็นย่อย คือ ประสบการณ์การเรียน กศน. และสิ่งที่ได้รับจากการเรียน กศน.
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5204
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155602.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons