Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5260
Title: | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะนิติบุคคล เขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 |
Other Titles: | Roles of the basic education school administrator affecting management efficiency of school as a juristic person in Phichit educational service area, zone 1 |
Authors: | จำลอง นักฟ้อน สมศักดิ์ นลินรัตนกุล, 2491- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร--ไทย--พิจิตร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บรหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะนิติบุคคล เขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะนิติบุคคล จำแนกตามสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง และ (3) ศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะนิติบุคคล กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา และประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1 จำนวน 270 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อประสิทธิภาพ การบริหารจัดการสถานศึกษาในฐานะนิติบุคคล ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างในภาพรวมเห็นว่า มีผลอยู่ในระดับมาก (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะนิติบุคคล ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วย ผู้บริหารสถานศึกษา และประธานกรรมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความแตกต่างกัน และ (3) แนวทางในการเสริมสร้างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่สำคัญ ได้แก่ บทบาทด้านการบริหารงบประมาณ บทบาทด้านบริหารทั่วไป และบทบาทด้านการบริหารงานบุคคล ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5260 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License