Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5261
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิตยา ภัสสรศิริ | th_TH |
dc.contributor.author | สมหมาย สันวัง, 2507- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-02T13:31:28Z | - |
dc.date.available | 2023-04-02T13:31:28Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5261 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษา (2) ประเมินเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน (3) ศึกษากระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน (4) ศึกษาผลผลิตของการทำวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาโรงเรียนของรัฐในอำเภอรัตนบุรี เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยง .79 มี 5 ตอน ตอน ที่ 1 เป็นข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของครู ตอนที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 3 เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับเกี่ยวกับเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 5 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับผลผลิตของการทำวิจัยในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยปรากฏผลว่า (1) ความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนครูส่วนใหญ่ (ร้อยละ 65-99) มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอน การตั้งคำถามเชิงวิจัย การกำหนด วัตถุ ประสงค์ ของการวิจัย การตั้งสมมุติฐานหรือ คาดคะเนคำตอบของปัญหาวิจัย การกำหนดประชากร และกลุ่มตัวอย่างการวิจัย การเลือกเครื่องมือและวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล การสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และการสรุปผลการวิจัย (2) เจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูมีเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างไม่ดี (3) กระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูส่วนใหญ่นำปัญหาการจัดการ เรียนการสอนมาทำวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้เครื่องมือหรือวิธีการสังเกตและแบบทดสอบเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้สถิติร้อยละ และการแจกแจงความถี่ สำหรับการรายงานผลการวิจัยส่วนใหญ่รายงานแบบไม่เป็นทางการ และ (4) ผลผลิตครูส่วนใหญ่ทำวิจัยในชั้นเรียนแล้ว คน ละ 1 เรื่อง และกำลังทำวิจัยอีกคนละ 1 เรื่อง หัวข้อวิจัยส่วนใหญ่เลือกจากปัญหาการเรียนการสอน การเผยแพรผลงานวิจัยในชั้นเรียนใช้วิธีการจัดพิมพ์เป็นรายงานการวิจัย และส่วนใหญ่นำผลการวิจัยไปใช้ปรับปรุงพฤติกรรมที่มีปัญหาของนักเรียน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ครูประถมศึกษา--วิจัย | th_TH |
dc.subject | วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | ห้องเรียน--วิจัย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประเมินตนเองเกี่ยวกับการทำการวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษาอำเภอรัตนบุรี เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Self evaluation on conducting classroom research of Primary School Teachers of Rattanaburi District in Surin Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License