กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5261
ชื่อเรื่อง: | การประเมินตนเองเกี่ยวกับการทำการวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษาอำเภอรัตนบุรี เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Self evaluation on conducting classroom research of Primary School Teachers of Rattanaburi District in Surin Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิตยา ภัสสรศิริ สมหมาย สันวัง, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครูประถมศึกษา--วิจัย วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา ห้องเรียน--วิจัย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2549 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษา (2) ประเมินเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน (3) ศึกษากระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน (4) ศึกษาผลผลิตของการทำวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาโรงเรียนของรัฐในอำเภอรัตนบุรี เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยง .79 มี 5 ตอน ตอน ที่ 1 เป็นข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของครู ตอนที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 3 เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับเกี่ยวกับเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน ตอนที่ 5 เป็นแบบเลือกตอบเกี่ยวกับผลผลิตของการทำวิจัยในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยปรากฏผลว่า (1) ความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนครูส่วนใหญ่ (ร้อยละ 65-99) มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอน การตั้งคำถามเชิงวิจัย การกำหนด วัตถุ ประสงค์ ของการวิจัย การตั้งสมมุติฐานหรือ คาดคะเนคำตอบของปัญหาวิจัย การกำหนดประชากร และกลุ่มตัวอย่างการวิจัย การเลือกเครื่องมือและวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล การสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และการสรุปผลการวิจัย (2) เจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูมีเจตคติต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างไม่ดี (3) กระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน ครูส่วนใหญ่นำปัญหาการจัดการ เรียนการสอนมาทำวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้เครื่องมือหรือวิธีการสังเกตและแบบทดสอบเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้สถิติร้อยละ และการแจกแจงความถี่ สำหรับการรายงานผลการวิจัยส่วนใหญ่รายงานแบบไม่เป็นทางการ และ (4) ผลผลิตครูส่วนใหญ่ทำวิจัยในชั้นเรียนแล้ว คน ละ 1 เรื่อง และกำลังทำวิจัยอีกคนละ 1 เรื่อง หัวข้อวิจัยส่วนใหญ่เลือกจากปัญหาการเรียนการสอน การเผยแพรผลงานวิจัยในชั้นเรียนใช้วิธีการจัดพิมพ์เป็นรายงานการวิจัย และส่วนใหญ่นำผลการวิจัยไปใช้ปรับปรุงพฤติกรรมที่มีปัญหาของนักเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5261 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License