Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5267
Title: | บทบาทในการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพวิชาการพูนพิน 2 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาสุรษฎร์ธานี เขต 2 |
Other Titles: | Roles of administrators in promoting the learner-centered instructional process of Phunphin 2 academic quality development network under the office of Surat Thani Educational Service Area 2 |
Authors: | กล้า ทองขาว สมโพช พรหมพันธ์, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา การบริหารการศึกษา การสอน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู ผู้สอนต่อบทบาทในการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือผู้บริหารและครูผู้สอนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพวิชาการพูนพิน 2 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2 ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงแบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารมีบทบาทในการส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าผู้บริหารมีบทบาทในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้าน (2) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทในการส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารไม่แตกต่างกัน ทั้งในภาพรวมและรายด้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5267 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
113323.pdf | 4.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License