กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5268
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาเครือข่ายภูผา-นาสัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effectiveness of academic administration based on the application of sufficiency economy philosophy in Phupha-Nasak network Schools under the Office of Chumphon Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
สาคร แสนโคตร, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เศรษฐกิจพอเพียง
การบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการ โดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาเครือข่ายภูผา-นาสัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 (2) เปรียบเทียบประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำแนกตามประเภทของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนา การบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูจำนวน 125 คนจากสถานศึกษาเครือข่ายภูผา-นาสัก 14 โรง เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และแบบสัมภาษณ์ชนิดมีกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาเครือข่ายภูผา-นาสัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) สถานศึกษาต่างประเภทกัน มีประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม่แตกต่างกัน และ(3) ข้อเสนอแนะได้แก่ การบริหารจัดการศึกษาควรเน้นการมีส่วนร่วม ของชุมชน การพัฒนาครูควรยึดหลักการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และการพัฒนาผู้เรียนควรเน้นให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5268
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
149639.pdf19.29 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons