Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273
Title: การจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี
Other Titles: Educational management by dual education system in Thanya Buri Technical College /
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายัน จันทรา, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการศึกษา--ไทย
วิทยาลัยการอาชีพ--การศึกษาการสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และ (2) ศึกษาข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือผู้บริหารและครูผู้สอนของวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี จำนวน 7 คน ของโรงเรียนเทพคิรินทร์ฯ คลองสิบสาม จังหวัดปทุมธานี จำนวน 8 คน นักเรียน 14 คน และผู้ปกครอง 7 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี พบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี มีการทำบันทึกข้อตกลงกับโรงเรียน เทพคิรินทร์ โดยโรงเรียนดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นักเรียนและผู้ปกครอง และรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการหลักสูตรของการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาประกอบด้วยหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 81 หน่วยกิต จัดการเรียนการสอนในวันพุธถึงวันศุกร์ใช้เกณฑ์การวัด และประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธคักราช 2551 ส่วนวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกาศณียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2556 จำนวน 71 หน่วยกิตใน 2 สาขาวิชาคือ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขาวิชาช่างยนต์ ในวันจันทร์และวันอังคาร การประเมินผลการเรียนใช้เกณฑ์ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 และการประเมินมาตรฐานวิชาชีพสำหรับปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าการติดต่อประสานงานระหว่างวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ขาดความต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน การฝึก ประสบการณ์วิชาชีพ การวัดผลประเมินผลและการประเมินมาตรฐานวิชาชีพไม่ชัดเจน การจัดหลักสูตรมีปัญหาเรื่องเวลาและการจัดหาสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การประเมินผลมีการโอน ผลการเรียนล่าช้า และ (2) ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีและโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ควรมีการบูรณาการหลักสูตร ทบทวนเรื่องของเวลาและสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ควรมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลในแต่ละภาคเรียนแก่นักเรียนและผู้ปกครอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157916.pdf14.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons