กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273
ชื่อเรื่อง: การจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Educational management by dual education system in Thanya Buri Technical College /
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายัน จันทรา, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการศึกษา--ไทย
วิทยาลัยการอาชีพ--การศึกษาการสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และ (2) ศึกษาข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือผู้บริหารและครูผู้สอนของวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี จำนวน 7 คน ของโรงเรียนเทพคิรินทร์ฯ คลองสิบสาม จังหวัดปทุมธานี จำนวน 8 คน นักเรียน 14 คน และผู้ปกครอง 7 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี พบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี มีการทำบันทึกข้อตกลงกับโรงเรียน เทพคิรินทร์ โดยโรงเรียนดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นักเรียนและผู้ปกครอง และรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการหลักสูตรของการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาประกอบด้วยหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 81 หน่วยกิต จัดการเรียนการสอนในวันพุธถึงวันศุกร์ใช้เกณฑ์การวัด และประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธคักราช 2551 ส่วนวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกาศณียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2556 จำนวน 71 หน่วยกิตใน 2 สาขาวิชาคือ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขาวิชาช่างยนต์ ในวันจันทร์และวันอังคาร การประเมินผลการเรียนใช้เกณฑ์ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 และการประเมินมาตรฐานวิชาชีพสำหรับปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าการติดต่อประสานงานระหว่างวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ขาดความต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน การฝึก ประสบการณ์วิชาชีพ การวัดผลประเมินผลและการประเมินมาตรฐานวิชาชีพไม่ชัดเจน การจัดหลักสูตรมีปัญหาเรื่องเวลาและการจัดหาสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การประเมินผลมีการโอน ผลการเรียนล่าช้า และ (2) ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีและโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ควรมีการบูรณาการหลักสูตร ทบทวนเรื่องของเวลาและสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ควรมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลในแต่ละภาคเรียนแก่นักเรียนและผู้ปกครอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
157916.pdf14.4 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons