กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5283
ชื่อเรื่อง: ความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษา ระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for teaching skill development of teachers in primary school under Phra Nakhon Si Ayutthaya City Municipality
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนัน อังคษร, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความต้องการการฝึกอบรม
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
การสอน
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ (2) เปรียบเทียบความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุ ประสบการณ์ในการทำงาน ระดับการศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จำนวน 64 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบโค้วตาโดยเลือกครู 1 คนจากแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มจาก 8 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีการเปรียบเทียบ ค่าเฉลี่ยแบบ Fisher’s least-significant difference ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยามีความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอน โดยภาพรวมและรายด้านทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับมาก และ (2) ผลการเปรียบเทียบความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของ ครูจำแนกตามอายุ ประสบการณ์ในการสอน และระดับการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนการเปรียบเทียบจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในด้านการจัดการฝึกอบรม และด้านการจัดการส่งเสริมให้มีการศึกษาต่อ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5283
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
132484.pdf14.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons