กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5283
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษา ระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs for teaching skill development of teachers in primary school under Phra Nakhon Si Ayutthaya City Municipality |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร สุนัน อังคษร, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--ความต้องการการฝึกอบรม การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา การสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ (2) เปรียบเทียบความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุประสบการณ์ในการทำงาน ระดับการศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จำนวน 64 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบโค้วตาโดยเลือกครู 1 คนจากแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มจาก 8 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีการเปรียบเทียบ ค่าเฉลี่ยแบบ Fisher’s least-significant difference ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยามีความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอน โดยภาพรวมและรายด้านทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับมาก และ (2) ผลการเปรียบเทียบความต้องการการพัฒนาทักษะทางการสอนของ ครูจำแนกตามอายุ ประสบการณ์ในการสอน และระดับการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนการเปรียบเทียบจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในด้านการจัดการฝึกอบรม และด้านการจัดการส่งเสริมให้มีการศึกษาต่อ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5283 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
132484.pdf | 14.72 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License