Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5285
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ระดับอาชีวศึกษาของประชาคมอาเซียน
Other Titles: A comparative study of learning management at the vocational education level in ASEAN Community
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภรัตน์ เทวกุล, ม.ล., 2491-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประชาคมอาเซียน
อาชีวศึกษา
การศึกษาเปรียบเทียบ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ระดับอาชีวศึกษาของ 10 ประเทศในประชาคมอาเซียน เนื่องจากนโยบายการเป็นฐานผลิตเดียว หลังจากการรวมเป็นประชาคมอาเซียนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558 จึงสมควรมีมาตรฐานการศึกษาเดียวในการศึกษาได้ค้นคว้าจากหลักฐานอ้างอิงข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ การอาชีว ศึกษาทั้งในระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งได้แก่กระทรวงศึกษาธิการของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ องค์การพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และสถาบันฝึกอบรมวิชาชีพของเวทีการประชุมรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการของอาเซียน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการอาชีวศึกษาของชาติให้ได้มาตรฐานสากล อันจะส่งเสริมให้ผลผลิตจากฐานประชาคมอาเซียนเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ทั้งใน ส่วนที่เป็นแรงงานฝีมือ สินค้า และภาคบริการ ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทำให้เกิดภาพความคิดว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านอาชีวศึกษามาตรฐานอาเซียน เพราะมีทำเลที่ตั้งเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เปรียบเสมือนประตูผ่านเข้าออกในการติดต่อกับโลกภายนอก กอปรกับคนไทยประกอบอาชีพที่หลากหลาย และมีการลงทุนจากต่างประเทศมาก จึงเป็นความสะดวกที่จะจัดหาสถานที่ฝึกงานให้แก่ผู้เรียน ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้ไทยเป็นศูนย์แรงงานอาเซียนได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5285
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151757.pdf7.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons