Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287
Title: | คุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซต์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย |
Other Titles: | Quality of information on websites of the regional special education Centers in Thailand |
Authors: | นิตยา ภัสสรศิริ สุภาพร กะแก้ว, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาพิเศษ สารสนเทศทางการศึกษา เว็บไซต์--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเครื่องมือประเมินคุณภาพของสารสนเทศบน เว็บไซด์และ (2) ศึกษาคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทยประชากรได้แก่ เว็บไซด์ของศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั้ง 12 เขต จำนวน 12 เว็บไซด์เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่และ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกณฑ์การประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย ที่ได้จากการสังเคราะห์เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์จากเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านประโยชน์ และด้านการบริหารการศึกษา ประกอบด้วยรายการประเมิน 8 ด้าน ดังนี้ ด้านเทคนิค ได้แก่ ความเป็นมัลติมีเดีย และการเชื่อมโยงข้อมูล ด้านประโยชน์ได้แก่ เนื้อหา/ข้อมูลความถูกต้องและความทันสมัยด้านการบริหารการศึกษา ได้แก่ ความมุ่งหมายของเว็บ/วัตถุประสงค์ความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บและความครอบคลุม (2) คุณภาพ ของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี สำหรับข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศบนเว็บไซด์ คือ ควรมีการปรับปรุงสารสนเทศบนเว็บไซด์ให้ทันสมัยเป็นปัจจุบัน ควรแสดงสถิติจำนวนผู้เข้าใช้ สร้างความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์โดยการแสดงข้อมูลของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์ และควรเพิ่มเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระดับ/ ประเภท ความพิการของผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124255.pdf | 12.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License