กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287
ชื่อเรื่อง: คุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซต์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The quality of information on websites of the regional special education Centers in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาพร กะแก้ว, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาพิเศษ
สารสนเทศทางการศึกษา
เว็บไซต์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเครื่องมือประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์และ (2) ศึกษาคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทยประชากรได้แก่ เว็บไซด์ของศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั้ง 12 เขต จำนวน 12 เว็บไซด์เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่และ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกณฑ์การประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย ที่ได้จากการสังเคราะห์เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์จากเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านประโยชน์ และด้านการบริหารการศึกษา ประกอบด้วยรายการประเมิน 8 ด้าน ดังนี้ ด้านเทคนิค ได้แก่ ความเป็นมัลติมีเดีย และการเชื่อมโยงข้อมูล ด้านประโยชน์ได้แก่ เนื้อหา/ข้อมูลความถูกต้องและความทันสมัยด้านการบริหารการศึกษา ได้แก่ ความมุ่งหมายของเว็บ/วัตถุประสงค์ ความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บ และความครอบคลุม (2) คุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี สำหรับข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศบนเว็บไซด์ คือ ควรมีการปรับปรุงสารสนเทศบนเว็บไซด์ให้ทันสมัยเป็นปัจจุบัน ควรแสดงสถิติจำนวนผู้เข้าใช้ สร้างความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์โดยการแสดงข้อมูลของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์ และควรเพิ่มเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระดับ/ ประเภท ความพิการของผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
124255.pdf12.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons