Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287
Title: คุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซต์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: The quality of information on websites of the regional special education Centers in Thailand
Authors: นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาพร กะแก้ว, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาพิเศษ
สารสนเทศทางการศึกษา
เว็บไซต์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเครื่องมือประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์และ (2) ศึกษาคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทยประชากรได้แก่ เว็บไซด์ของศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั้ง 12 เขต จำนวน 12 เว็บไซด์เครื่องมือการวิจัยได้แก่ แบบประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่และ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกณฑ์การประเมินคุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย ที่ได้จากการสังเคราะห์เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์จากเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านประโยชน์ และด้านการบริหารการศึกษา ประกอบด้วยรายการประเมิน 8 ด้าน ดังนี้ ด้านเทคนิค ได้แก่ ความเป็นมัลติมีเดีย และการเชื่อมโยงข้อมูล ด้านประโยชน์ได้แก่ เนื้อหา/ข้อมูลความถูกต้องและความทันสมัยด้านการบริหารการศึกษา ได้แก่ ความมุ่งหมายของเว็บ/วัตถุประสงค์ ความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บ และความครอบคลุม (2) คุณภาพของสารสนเทศบนเว็บไซด์ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับเขตการศึกษาในประเทศไทย โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี สำหรับข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศบนเว็บไซด์ คือ ควรมีการปรับปรุงสารสนเทศบนเว็บไซด์ให้ทันสมัยเป็นปัจจุบัน ควรแสดงสถิติจำนวนผู้เข้าใช้ สร้างความน่าเชื่อถือของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์โดยการแสดงข้อมูลของผู้เขียนหรือผู้สร้างเว็บไซด์ และควรเพิ่มเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระดับ/ ประเภท ความพิการของผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5287
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124255.pdf12.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons