Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5316
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุริยะ จันทร์สนอง, 2509-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-03T07:33:16Z-
dc.date.available2023-04-03T07:33:16Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5316-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพและปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรี และ (2) แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ครู 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 7 คน ผู้ปกครอง นักเรียนและชุมชนบ้านแหลม จังหวัดกาญจนบุรี 8 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) โรงเรียนมีความสัมพันธ์กับชุมชนไม่ดีนัก มีการให้บริการ ห้องสมุด ห้องประชุมแก่ชุมชนเป็นบางครั้ง ครูไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมของชุมชน ผู้ปกครองและชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรมของโรงเรียนน้อย โรงเรียนได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากรน้อยลง การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงและขาดความสม่ำเสมอ ส่วนปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนพบว่า โรงเรียนขาดความพร้อมด้านสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากรมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอในการให้บริการ ชุมชนขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของครู ครูไม่ค่อยเข้าไปมี ส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ขาดการประสานความร่วมมือกับชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน โรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมน้อย ขาดการประสานงาน เพื่อขอรับการสนับสนุนจากชุมชนและรายได้ของคนในชุมชนเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งขาดรูปแบบและผู้รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน และ (2) แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนพบว่า ผู้อำนวยการและครูควรมีความเป็นกันเองกับบุคคล ในชุมชน ควรเป็นผู้นำในการให้บริการชุมชน ควรเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการ วางแผนการดำเนินงาน กำหนดโครงการกิจกรรม ผู้อำนวยการควรเปิดโอกาสให้ครูแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของกิจกรรมโรงเรียน และควรนำครูเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ควรกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของครูเกี่ยวกับการให้บริการชุมชนไว้อย่างชัดเจน และการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนควรมีรูปแบบและช่องทางที่ชัดเจน ทั่วถึง และมีความสม่ำเสมอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectชุมชนกับโรงเรียน--ไทย--กาญจนบุรี.th_TH
dc.titleสภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe conditions, problems and guidelines for developing relationship between the community and Ban Lam Thong School in Kanchanaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127749.pdf11.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons