กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5316
ชื่อเรื่อง: | สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Conditions, problems and guidelines for developing relationship between the community and Ban Lam Thong School in Kanchanaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ สุริยะ จันทร์สนอง, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ชุมชนกับโรงเรียน--ไทย--กาญจนบุรี. |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพและปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรี และ (2) แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านแหลมทอง จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ครู 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนบ้านแหลม จังหวัดกาญจนบุรี 8 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) โรงเรียนมีความสัมพันธ์กับชุมชนไม่ดีนัก มีการให้บริการห้องสมุด ห้องประชุมแก่ชุมชนเป็นบางครั้ง ครูไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมของชุมชน ผู้ปกครองและชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรมของโรงเรียนน้อย โรงเรียนได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากรน้อยลง การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงและขาดความสม่ำเสมอ ส่วนปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนพบว่า โรงเรียนขาดความพร้อมด้านสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากรมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอในการให้บริการ ชุมชนขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของครู ครูไม่ค่อยเข้าไปมี ส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ขาดการประสานความร่วมมือกับชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน โรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมน้อย ขาดการประสานงาน เพื่อขอรับการสนับสนุนจากชุมชนและรายได้ของคนในชุมชนเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งขาดรูปแบบและผู้รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน และ (2) แนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนพบว่า ผู้อำนวยการและครูควรมีความเป็นกันเองกับบุคคลในชุมชน ควรเป็นผู้นำในการให้บริการชุมชน ควรเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการ วางแผนการดำเนินงาน กำหนดโครงการกิจกรรม ผู้อำนวยการควรเปิดโอกาสให้ครูแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของกิจกรรมโรงเรียน และควรนำครูเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ควรกำหนดหน้าที่รับผิดชอบของครูเกี่ยวกับการให้บริการชุมชนไว้อย่างชัดเจน และการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนควรมีรูปแบบและช่องทางที่ชัดเจนทั่วถึง และมีความสม่ำเสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5316 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
127749.pdf | 11.3 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License