กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5317
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for developing the management of preschool children development centers under Chang Nuea Sub-District Administration Organization, Mae Moh District, Lampang Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ สุพัตรา มาดหมาย, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพและปัญหาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง และ (2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ 1 คน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ 2 คน เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ 1 คน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ 1 คน ตัวแทนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ 4 คน ตัวแทน คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 คน ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก 8 คน และตัวแทนผู้ปกครอง 16 คน รวม ทั้งสิ้น 37 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีการให้บริการจัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดย บุคลากรที่มีประสบการณ์ และมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมพอควร สำหรับปัญหาพบว่า เด็กบางส่วนขาดภาวะโภชนาการไม่มีแพทย์ร่วมตรวจสุขภาพเด็ก บุคลากรมีภาระงานมากและต้องปฏิบัติหน้าที่หลายตำแหน่ง บุคลากรไม่เคยฝึกอบรมด้านความปลอดภัย ไม่มีความรู้ในการจัดทำหลักสูตร และการประเมินพัฒนาการเด็ก สื่อวัสดุอุปกรณ์งบประมาณไม่เพียงพอ อาคารสถานที่บางส่วนไม่ได้มาตรฐาน ชุมชน มีส่วนร่วมแบบร่วมแรงเป็นส่วนใหญ่ ขาดการติดตามประเมินผล รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยไม่เป็นรูปธรรม (2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงาน พบว่า ควรมีการติดตามประเมินผล และดูแลเด็กที่ขาดภาวะโภชนาการ ควรประสานทีมแพทย์ร่วมตรวจสุขภาพเด็กประจำปี ควรจัดหาบุคลากรเพื่มเติม ควรให้บุคลากรได้รับการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย การจัดทำหลักสูตรการประเมิน พัฒนาการเด็ก ควรจัดหา สื่อวัสดุอุปกรณ์และจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ควรมีการปรับปรุงอาคารสถานที่เน้นความปลอดภัย ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแก่ชุมชน ส่งเสริมให้มีการติดตามประเมินผล สร้างเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย และควรจัดให้มีผู้ประสานงานส่วนกลางในการดำเนินงานเครือข่าย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5317 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
128314.pdf | 16.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License