กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership behaviors of basic education school administrators under the Office of Kanchanaburi Educational Service Area 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นรา สมประสงค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุเทพ ทิมฤกษ์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--พฤติกรรม
ผู้นำทางการศึกษา--พฤติกรรม
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมทั้ง 4 แบบคือ แบบสั่งการ แบบสนับสนุน แบบให้มีส่วนร่วม และแบบมุ่งความสำเร็จของงานอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรม ผู้ทำจำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา ประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา และระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ปรากฏอยู่ในระดับมาก (2) ผู้นำที่มีอายุ ประสบการณ์ การปฏิบัติงานแตกต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน แต่ผู้นำที่มีวุฒิทางการบริหารการศึกษามี พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จแตกต่างกับผู้นำที่ไม่มีจุฒิทางการบริหารการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาต่างระดับกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
115676.pdf4.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons