กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Leadership behaviors of basic education school administrators under the Office of Kanchanaburi Educational Service Area 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นรา สมประสงค์ สุเทพ ทิมฤกษ์, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน--พฤติกรรม ผู้นำทางการศึกษา--พฤติกรรม การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษา กาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบ ถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมทั้ง 4 แบบคือ แบบสั่งการ แบบสนับสนุน แบบให้มีส่วนร่วม และแบบมุ่งความสำเร็จของงานอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรม ผู้ทำจำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา ประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา และระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ปรากฏอยู่ในระดับมาก (2) ผู้นำที่มีอายุ ประสบการณ์ การปฏิบัติงานแตกต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน แต่ผู้นำที่มีวุฒิทางการบริหารการศึกษามี พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จแตกต่างกับผู้นำที่ไม่มีจุฒิทางการบริหารการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาต่างระดับกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
115676.pdf | 4.2 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License