Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335
Title: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3
Other Titles: Leadership behaviors of basic education school administrators under the Office of Kanchanaburi Educational Service Area 3
Authors: นรา สมประสงค์
สุเทพ ทิมฤกษ์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--พฤติกรรม
ผู้นำทางการศึกษา--พฤติกรรม
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษา กาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบ ถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมทั้ง 4 แบบคือ แบบสั่งการ แบบสนับสนุน แบบให้มีส่วนร่วม และแบบมุ่งความสำเร็จของงานอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรม ผู้ทำจำแนกตามอายุ วุฒิทางการบริหารการศึกษา ประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา และระดับการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ปรากฏอยู่ในระดับมาก (2) ผู้นำที่มีอายุ ประสบการณ์ การปฏิบัติงานแตกต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน แต่ผู้นำที่มีวุฒิทางการบริหารการศึกษามี พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จแตกต่างกับผู้นำที่ไม่มีจุฒิทางการบริหารการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาต่างระดับกันมีพฤติกรรมผู้นำไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5335
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
115676.pdf4.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons