Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | Relationship between quality of students and satisfaction of parents with operation of Child Development Centers under Thapraya subdistrict municipality, Sabayoi district, Songkhla province |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ สุใหนล๊ะ เหล็มเม๊าะ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้ปกครองนักเรียน--ทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณภาพของผู้เรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาล ตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา (2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานของศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จำนวน 131 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และความพึงพอใจต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 และ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพของผู้เรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยแต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว 2) ด้านสุขนิสัย สุขภาพและจิตใจที่ดี 3) ด้านปฏิบัติตนตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม 4) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และ ค่านิยมที่พึงประสงค์ 5) ด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย/แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 6) ด้านทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 7) ด้านจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน 8) ด้านทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม สามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต และ 9) ด้านทักษะด้านการคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับวัย (2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ย แต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร 3) ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 4) ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และ 5) ด้านการบริหาร จัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ (3) คุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
157922.pdf | 15.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License