Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
Other Titles: The relationship between quality of students and satisfaction of parents with operation of Child Development Centers under Thapraya subdistrict municipality, Sabayoi district, Songkhla province
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุใหนล๊ะ เหล็มเม๊าะ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้ปกครองนักเรียน--ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณภาพของผู้เรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาล ตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา (2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานของศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จำนวน 131 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และความพึงพอใจต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 และ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพของผู้เรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยแต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว 2) ด้านสุขนิสัย สุขภาพและจิตใจที่ดี 3) ด้านปฏิบัติตนตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม 4) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และ ค่านิยมที่พึงประสงค์ 5) ด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย/แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 6) ด้านทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 7) ด้านจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน 8) ด้านทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม สามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต และ 9) ด้านทักษะด้านการคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับวัย (2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ย แต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร 3) ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 4) ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และ 5) ด้านการบริหาร จัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ (3) คุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157922.pdf15.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons