กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5338
ชื่อเรื่อง: บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาของรัฐ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The roles of school administrators in promoting social justices in government primary schools
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
โสมสุดา สวรรคทัต, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย
โรงเรียนประถมศึกษา--ไทย
ความยุติธรรม
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาของรัฐ และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาของรัฐ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการศึกษาเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร จำนวน 8 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกเอกสาร และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อค้นหาความหมาย และสรุปเชื่อมโยงสาระสำคัญ และการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ (1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมความยุติธรรม ทางสังคมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาของรัฐ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบายและ วิสัยทัศน์เพื่อความยุติธรรมทางสังคม ด้านวิชาการและการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ ด้านการเสริมสร้างวัฒนธรรมโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งความยุติธรรมทางสังคม และด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และ(2) แนวทางการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมความยุติธรรมทางสังคม ได้แก่ การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านความยุติธรรมทางสังคม การพัฒนาองค์ ความรู้และทักษะพื้นฐานต่างๆ ที่สอดคล้องกับแนวคิดความความยุติธรรมทางสังคม และการพัฒนาวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งด้านการสื่อสารวิสัยทัศน์ การเป็นผู้นำการเรียนรู้ การบริหารจัดการองค์กรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การสร้างภาคีเครือข่าย และการเสริมสร้างวัฒนธรรม เพื่อความยุติธรรมทางสังคมในองค์กรอย่างยั่งยืน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5338
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
156347.pdf6.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons