Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5340
Title: | บทบาทในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง |
Other Titles: | Developmental roles of lifelong learning resources of non-formal and informal education centre directors in Rayong Province |
Authors: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา อนงค์นารถ เหลี่ยมฤดี, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การเรียน--ไทย--ระยอง |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง (2) เปรียบเทียบบทบาทในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง จำแนกตามกลุ่มของผู้ตอบแบบ สอบถาม และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการและบุคลากรในสังกัดของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยองในปี 2556จำนวน 104 คนโดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าขนาดอิทธิพลของโคเฮน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง มีบทบาทในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน (2) ผลการเปรียบเทียบบทบาทในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง พบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความเห็นแตกต่างในระดับน้อย ยกเว้นกลุ่มประธานกรรมการสถานศึกษาที่มีความเห็นแตกต่าง กับกลุ่มผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กลุ่มข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มครูศูนย์การเรียนชุมชนในระดับปานกลาง (3) ปัญหาในการพัฒนา แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดระยอง ได้แก่กำหนดนโยบายไม่ชัดเจน ไม่จัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการติดตามการใช้แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต และไม่นำผลการประเมินไปปรับใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยมีข้อเสนอแนะว่าควรจัดทำแผนงานให้ชัดเจน มีผู้รับผิดชอบในการสำรวจตรวจสอบติดตามการใช้แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบติดตาม และนำผลจากการประเมินไปพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5340 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
137461.pdf | 14.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License