Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5349
Title: การจัดบริการสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: Health services management in primary schools under the Office of Man Cha Khiri District Primary Education in Khonkaen province
Authors: นรา สมประสงค์
อากาศ จันโทศรี, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริการสุขภาพในโรงเรียน--ไทย--ขอนแก่น
อนามัยโรงเรียน--ไทย--ขอนแก่น
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการจัดบริการสุขภาพนักเรียนของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น และ (2) เปรียบเทียบปัญหาการจัดบริการสุขภาพ ระหว่างโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินของ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอมัญจาคีรี จำนวน 61 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) การจัดบริการสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนมีการปฏิบัติได้ตามเกณฑ์ขั้นตํ่าของการจัดบริการสุขภาพนักเรียน และมีปัญหาการจัดบริการสุขภาพนักเรียนอยู่ในระดับน้อย (2) เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการจัดบริการสุขภาพนักเรียนระหว่างโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับปัญหาการจัดบริการสุขภาพนักเรียนของโรงเรียนในภาพรวม พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 3 ด้าน คือ ด้านการชั่งนี้าหนัก และวัดส่วนสูง ด้านการส่งเสริมโภชนาการ และด้านอื่นๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5349
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
84684.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons