Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5352
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | โสภนา สุดสมบูรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อัมราภรณ์ เดือนจำรูญ, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-03T15:53:41Z | - |
dc.date.available | 2023-04-03T15:53:41Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5352 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะความเป็นมืออาชีพของ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1 และ (2) เปรียบเทียบคุณลักษณะความเป็นมืออาชีพจำแนกตาม เพศ ประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหาร และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 92 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถามแบบประมาณค่าเกี่ยวกับคุณลักษณะความเป็นมืออาชีพของ ผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97 สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณลักษณะความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านภาวะผู้นำ ด้านการพัฒนาตนเองเชิงวิชาการ ด้านสังคมและชุมชน ด้านวิสัยทัศน์ ด้านการบริหารจัดการและด้านวิชาการ (2) การเปรียบเทียบคุณลักษณะความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่าผู้บริหารที่มีเพศ แตกต่างกันมีความคิดเห็นโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผู้บริหารเพศชาย มีความคิดเห็นสูงกว่าผู้บริหารเพศหญิง ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งแตกต่างกันมีความคิดเห็น โดยรวมแตกต่างกัน และเมื่อทดสอบรายคู่พบว่า ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งต่ำกว่า 5 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างจากผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งตั้งแต่ 11 ปืขื้นไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ0.05 ส่วน ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันโดยภาพรวมมีความคิดเห็น ไม่แตกต่างกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | คุณลักษณะความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราฎร์ธานี เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Professional characteristics of school administrators under Surat Thani Primary Educational Service Area Office 1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were (1) to study characteristics of professionalism of school administrators in Surat Thai Educational Service Area office 1, and 2) to compare the characteristics of professionalism of school administrators according to gender, executive experience, and school’s size. The sample consisted of 92 school administrators under Surat Thai Educational Service Area office 1, were obtained by a stratified random sampling method. The employed research instrument was a rating scale questionnaire dealing with the characteristics professionalism of school administrators, with the reliability confidence of 0.97. Standard Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-Way ANOVA, and Scheffe’s pairwise analysis. The results of this study showed that (1) the overall and all aspects of the characteristics of professionalism of school administrators under Surat Thai Educational Service Area office 1 were the highest level, and could be ranked in order as follows: morality and ethics, human relations, leadership, self-development, social and community, vision setting, management, and academic, respectively; and (2) the result of the comparison that: the school administrators with different gender have different opinion toward of the characteristic of professionalism, with a statistical significance at the level of .05 that the male have their characteristics of professionalism were higher than female; the school administrators with different executive experience have different characteristics professionalism with statistical significance at the level of .05, that the school administrators less than 5 years of experience have their characteristics of professionalism were less than the school administrators 11 years or more experience in position; and the school administrators work in different school’ sizes gernerally have no difference opinion toward the characteristics of professionalism of school administrators. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | 20.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License