Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5361
Title: การส่งเสริมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ด้านการเกษตรของเกษตรกร ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Extension of the agricultural social media using of farmers in Mittraphap Sub-district, Sikhio District, Nakhon Ratchasima Province
Authors: เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งทิวา วงศ์รักษ์งาน, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร--วิทยานิพนธ์
สื่อสังคมออนไลน์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไป สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ 2) การใช้สื่อสังคมออนไลน์ 3) ปัญหาการใช้สื่อสังคมออนไลน์ 4) ความต้องการช่องทาง รูปแบบ และกิจกรรมการส่งเสริมสื่อสังคมออนไลน์ด้านการเกษตร และ 5) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของเกษตรกร ประชากรที่ศึกษา คือ เกษตรกรในระบบทะเบียนเกษตรกรปี 2561 ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 449 ราย กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเนระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 212 ราย สุ่มตัวอย่างแบบง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดอันดับ ผลการวิจัย พบว่า 1) เกษตรกรร้อยละ 52.8 เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 57.46 ปี มีประสบการณ์ทำการเกษตรเฉลี่ย 26.97 ปี มีรายได้ รายจ่ายและหนี้สินภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อปี 104,434.52 บาท 66,861.79 บาท และ 31,000 บาท ตามลำดับ 2) เกษตรกรใช้สื่อสังคมออนไลน์วันเว้นวัน ช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. ใช้แต่ละครั้งน้อยกว่า 30 นาที โดยโทรศัพท์มือถือ ด้วยช่องทางยูทูป และไลน์ เพื่อหาข้อมูล การสื่อสาร และบันเทิง 3) ปัญหาด้านการใช้สื่อสังคมออนไลน์ คือ ความเสี่ยงของข้อมูล เทคโนโลยี และราคา ด้านการผลิตถึงการจำหน่ายมีปัญหาโดยรวมในระดับน้อย 4) เกษตรกรต้องการช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ คือ ยูทูป ไลน์เว็บไซต์ และเฟสบุ๊คในรูปแบบวิดีโอข้อความภาพ และเสียง กิจกรรมเป็นด้านวิชาการ สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ บันเทิง และซื้อขายสินค้า 5) แนวทางการส่งเสริม ได้แก่ การสร้างสื่อด้านการเกษตรเชิงวิชาการ และบันเทิง แต่ละเรื่องน้อยกว่า 30 นาที เผยแพร่ผ่านยูทูป เฟสบุ๊ค เว็บไซต์ ไลน์ เพื่อติดต่อสื่อสารและซื้อขายสินค้าเกษตร
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5361
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons