Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/538
Title: การปลูกฝังความคิดทางการเมืองของผู้ก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ : ศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดนราธิวาส
Other Titles: Political indoctrination among delinquents in three southern border province : a case study of Natathiwat Province
Political indoctrination among delinquents in three southern border province : a case study of Narathiwat Province
Authors: วิวัฒน์ เอี่ยมไพรวัน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาทิตย์ เทียนศิริ, 2510
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
อุดมการณ์ทางการเมือง
ผู้ก่อการร้าย--ไทย--นราธิวาส
การก่อการร้าย--ไทย (ภาคใต้)
ไทย (ภาคใต้)--ปัญหาและข้อพิพาท
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปลูกฟังความคิด ทางการเมืองของผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส คือ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางสังคม และ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ (2) ขั้นตอนและสาระสำคัญในการปลูกฝังความคิดทางการเมืองของผู้ก่อความ ไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยการปลูกฝังความคิดทางการเมืองของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในจังหวัดนราธิวาส มีปัจจัยสำคัญประกอบด้วยปัจจัยส่วนบุคคลคือภูมิลำเนาหรือสถานที่เกิดปัจจัยทางสังคมคือศาสนา วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และปัจจัยทางเศรษฐกิจคือความยากจนเป็นตัวนำในการชักชวนเข้าร่วมขบวนการ(2) ในการปลูกฝังความคิดทางการเมืองของผู้ก่อความไม่สงบมีหลักการสำคัญ 3 ขั้นตอนคือ 1) การสรรหาผู้เข้าร่วมขบวนการ 2) การปลูกฝังความคิดและการฝึกอบรมและ 3) การปฏิบัติการ ส่วนสาระสำคัญในการปลูกฝังความคิด คือ เรืองความด้องการแบ่งแยกดินแดนปกครองตนเอง
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/538
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110122.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons