Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอัฟฟาน แวนามะ, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-04T14:33:17Z-
dc.date.available2023-04-04T14:33:17Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจูงใจในการปฏิปติงานของครู โดย ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาสและ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มกลุ่มแบบชั้นภูมิจากประชากรโดยจำแนกตามประเภทของ สถานศึกษาด้วยเกณฑ์การสุ่มตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ได้ครูจากสถานศึกษาของรัฐ จำนวน 113 คน และสถานศึกษาเอกชน จำนวน 113 คน รวมกลุ่ม ตัวอย่างทั้งสิ้น 226 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการจูงใจในการปฏิน์ติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบระดับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) ข้อเสนอแนะในการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในด้านการทำให้ผู้อื่นรู้สึกสำคัญ ผู้บริหารควรให้ และเห็นความสำคัญในการทำงานของครูทั้งด้านความรู้และความสามารถ รับฟังปัญหาตลอดจนนำข้อเสนอแนะจากผู้ใดับังคับบัญชาไปปฏิบัติ และชมเชยสำหรับความคิดที่ดี ด้านการส่งเสริมวิสัยทัศน์ ผู้บริหารควรมีการกระตุ้นให้ความคิดของผู้บริหารเกิดกับครู มีการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และ ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ด้านการปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนกับปฏิบัติต่อตัวเอง ผู้บริหารต้องมีความห่วงใย ให้ความเคารพ ให้เกียรติมีความเป็นกันเอง ควรปฏิปติต่อบุคลากรใน สถานศึกษาเท่าเทียมอย่างเที่ยงธรรม และด้านการรับผิดชอบสำหรับการ กระทำของตัวเองและผู้ใต้บังคับบัญชาผู้บริหารควรรับผิดชอบการกระทำของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชารักและปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectครู--ความพอใจในการทำงาน.--ไทยth_TH
dc.subjectการจูงใจในการทำงานth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.subjectผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--นราธิวาสth_TH
dc.titleการจูงใจในการปฎิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนรัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาสth_TH
dc.title.alternativeMotivating teacher's work performance by public and private basic education school administrators in Mueang district of Narathiwat provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
123098.pdf10.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons