Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร | th_TH |
dc.contributor.author | อัฟฟาน แวนามะ, 2525- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-04T14:33:17Z | - |
dc.date.available | 2023-04-04T14:33:17Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจูงใจในการปฏิปติงานของครู โดย ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาสและ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มกลุ่มแบบชั้นภูมิจากประชากรโดยจำแนกตามประเภทของ สถานศึกษาด้วยเกณฑ์การสุ่มตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ได้ครูจากสถานศึกษาของรัฐ จำนวน 113 คน และสถานศึกษาเอกชน จำนวน 113 คน รวมกลุ่ม ตัวอย่างทั้งสิ้น 226 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการจูงใจในการปฏิน์ติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบระดับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) ข้อเสนอแนะในการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในด้านการทำให้ผู้อื่นรู้สึกสำคัญ ผู้บริหารควรให้ และเห็นความสำคัญในการทำงานของครูทั้งด้านความรู้และความสามารถ รับฟังปัญหาตลอดจนนำข้อเสนอแนะจากผู้ใดับังคับบัญชาไปปฏิบัติ และชมเชยสำหรับความคิดที่ดี ด้านการส่งเสริมวิสัยทัศน์ ผู้บริหารควรมีการกระตุ้นให้ความคิดของผู้บริหารเกิดกับครู มีการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และ ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ด้านการปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนกับปฏิบัติต่อตัวเอง ผู้บริหารต้องมีความห่วงใย ให้ความเคารพ ให้เกียรติมีความเป็นกันเอง ควรปฏิปติต่อบุคลากรใน สถานศึกษาเท่าเทียมอย่างเที่ยงธรรม และด้านการรับผิดชอบสำหรับการ กระทำของตัวเองและผู้ใต้บังคับบัญชาผู้บริหารควรรับผิดชอบการกระทำของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชารักและปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชา | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ครู--ความพอใจในการทำงาน--ไทย | th_TH |
dc.subject | การจูงใจในการทำงาน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--นราธิวาส | th_TH |
dc.title | การจูงใจในการปฎิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนรัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส | th_TH |
dc.title.alternative | Motivating teacher's work performance by public and private basic education school administrators in Mueang district of Narathiwat province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
123098.pdf | 10.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License