กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406
ชื่อเรื่อง: การจูงใจในการปฎิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนรัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Motivating teacher's work performance by public and private basic education school administrators in Mueang district of Narathiwat province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร
อัฟฟาน แวนามะ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความพอใจในการทำงาน--ไทย
การจูงใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
ผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--นราธิวาส
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจูงใจในการปฏิปติงานของครู โดย ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาสและ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มกลุ่มแบบชั้นภูมิจากประชากรโดยจำแนกตามประเภทของ สถานศึกษาด้วยเกณฑ์การสุ่มตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 ได้ครูจากสถานศึกษาของรัฐ จำนวน 113 คน และสถานศึกษาเอกชน จำนวน 113 คน รวมกลุ่ม ตัวอย่างทั้งสิ้น 226 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการจูงใจในการปฏิน์ติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบระดับการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) ข้อเสนอแนะในการจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโดยผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษารัฐและเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พบว่าในด้านการทำให้ผู้อื่นรู้สึกสำคัญ ผู้บริหารควรให้ และเห็นความสำคัญในการทำงานของครูทั้งด้านความรู้และความสามารถ รับฟังปัญหาตลอดจนนำข้อเสนอแนะจากผู้ใดับังคับบัญชาไปปฏิบัติ และชมเชยสำหรับความคิดที่ดี ด้านการส่งเสริมวิสัยทัศน์ ผู้บริหารควรมีการกระตุ้นให้ความคิดของผู้บริหารเกิดกับครู มีการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และ ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ด้านการปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนกับปฏิบัติต่อตัวเอง ผู้บริหารต้องมีความห่วงใย ให้ความเคารพ ให้เกียรติมีความเป็นกันเอง ควรปฏิปติต่อบุคลากรใน สถานศึกษาเท่าเทียมอย่างเที่ยงธรรม และด้านการรับผิดชอบสำหรับการ กระทำของตัวเองและผู้ใต้บังคับบัญชาผู้บริหารควรรับผิดชอบการกระทำของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชารักและปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5406
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
123098.pdf10.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons