Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5408
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจำลอง นักฟ้อนth_TH
dc.contributor.authorอารีย์ วิธิศุภกร, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-04T14:44:46Z-
dc.date.available2023-04-04T14:44:46Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5408en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ เกี่ยวกับปัจจัยที่ ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง (3) ศึกษาปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและอาจารย์ผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 20 คน อาจารย์ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสำรวจรายการเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายไปปฏิบัติ ซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยใช้กรอบแนวคิดการนำนโยบายไปปฏิบัติของ แวน มีเตอร์ และ แวน ฮอร์น แบบสอบถาม มีค่าความเที่ยง หรือค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติ เมื่อพิจารณาปัจจัยทั้ง 6 ด้านในภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาที่ผู้บริหารและอาจารย์คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นเมื่อ มีการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ ปัญหาด้านสมรรถนะของหน่วยงานปัญหาด้านความร่วมมือและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงปัญหา ด้านการควบคุมนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงาน ปัญหาด้านความสนับสนุนและความผูกพันขององค์การหรือบุคคลที่สำคัญ และปัญหาด้านอำนาจและความสัมพันธ์กับองค์การอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูงth_TH
dc.subjectทหารอากาศ--การศึกษาและการสอน--ไทยth_TH
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูงth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting the achievement of policy implementation on educational quality assurance in The RTAF Institute of Higher Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82648.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons