กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5408
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting the achievement of policy implementation on educational quality assurance in The RTAF Institute of Higher Education |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จำลอง นักฟ้อน อารีย์ วิธิศุภกร, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี สถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง ทหารอากาศ--การศึกษาและการสอน--ไทย ประกันคุณภาพการศึกษา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ เกี่ยวกับปัจจัยที่ ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง (3) ศึกษาปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและอาจารย์ผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาสังกัดสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 20 คน อาจารย์ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสำรวจรายการเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายไปปฏิบัติ ซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยใช้กรอบแนวคิดการนำนโยบายไปปฏิบัติของ แวน มีเตอร์ และ แวน ฮอร์น แบบสอบถาม มีค่าความเที่ยง หรือค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติ เมื่อพิจารณาปัจจัยทั้ง 6 ด้านในภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาที่ผู้บริหารและอาจารย์คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นเมื่อ มีการนำนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาไปปฏิบัติในสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ ปัญหาด้านสมรรถนะของหน่วยงานปัญหาด้านความร่วมมือและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงปัญหา ด้านการควบคุมนโยบายประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงาน ปัญหาด้านความสนับสนุนและความผูกพันขององค์การหรือบุคคลที่สำคัญ และปัญหาด้านอำนาจและความสัมพันธ์กับองค์การอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5408 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License