Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426
Title: | ความคิดเห็นของครูปฐมวัยเรื่องการใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 |
Other Titles: | Opinions of early childhood teachers on using instructional media for earlychildhood learning development in Schools under the Office of Lopburi Educational Service Area 1 |
Authors: | ทิพย์เกสร บุญอำไพร กนิษฐา ปิดทองคำ, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--ไทย--ลพบุรี สื่อการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูปฐมวัยของโรงเรียนประถมศึกษาทั้งโรงเรียนของรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่สุ่มแบบแบ่งชั้น และสุ่มอย่างง่าย จำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้สื่อการสอนตามระบบการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยมีการใช้สื่อการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมากขั้นวางแผนการใช้สื่อมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ขั้นเตรียมการใช้สื่อมีการเตรียมความพร้อมของสื่อโดยตรวจสอบความปลอดภัยขั้นการใช้สื่อมีการสังเกตปฎิกิริยาตอบสนองของผู้เรียนต่อการใช้สื่อการสอน และขั้นประเมินสื่อจะประเมินผลที่ได้จากการใช้สื่อการสอน (2) สภาพการใช้สื่อการสอนตามวัตถุประสงค์ของการใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยใช้สื่อพัฒนาเด็กให้ได้เคลื่อนไหวอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่พัฒนาเด็กให้เล่นอิสระและด้านดนตรีโดยใช้สื่อการสอนประกอบการร้องเพลง พัฒนาเด็กผ่านการเล่นและการทำงานร่วมภับผู้อื่น และใช้สื่อการสอนส่งเสริมเด็กให้ได้เขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมาย (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนตามชนิดของสื่อโดยรวมอยู่ในระดับมาก สื่อประเภทวัสดุที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ดินน้ำมัน สีเทียน และหนังสือภาพนิทาน สื่อประเภทอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ไม้บล็อก พลาสติกสร้างสรรค์สื่อประเภทวิธีการ ที่เหมาะสมในการใช้มากสูงสุด คือ การสาธิต |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128706.pdf | 8.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License