กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5456
ชื่อเรื่อง: บทบาทของสหกรณ์ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรบางคนที จำกัด จังหวัดสมุทรสงคราม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The role of Bangkhontee Cooperatives, Limited, in economic, social and political development of cooperatives members in Samut Songkhram Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมลวรรณ ปินตา, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบางคนที จำกัด--สมาชิก
สหกรณ์--แง่เศรษฐกิจ
สหกรณ์--แง่สังคม
สหกรณ์--แง่การเมือง
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของสมาชิกสหกรณ์ 2) บทบาทของสหกรณ์ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของสมาชิกสหกรณ์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพทั่วไปของสมาชิกสหกรณ์กับบทบาทสหกรณ์ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง และ 4) ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรบางคนที จำกัด จังหวัด สมุทรสงคราม ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบางคนที จำกัด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 จำนวน 907 คน ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง โดยกำ หนดขนาดตัวอย่างตามสูตรของยามาเน่ จำนวน 278 คน เครื่องมือที่ใช่ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลั่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานไคสแควร์ และการวิคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เพศชาย (ร้อยละ 55) อายุ 46 - 50 ปี (ร้อยละ 19) การศึกษาระดับประถมศึกษา (ร้อยละ 34) อาชีพทำสวนผลไม้ (ร้อยละ 61) รายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,001 - 12,000 บาท ระยะเวลาการเป็นสมาชิก 6 - 10 ปี (ร้อยละ 34) 2) บทบาทสหกรณ์ในการพัฒนาสมาชิก ด้านเศรษฐกิจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ การเป็นแหล่งเงินทุนให้เงินกู้ การหาปัจจัยทางการเกษตรและสินค้ามาจำหน่าย การส่งเสริมการออม/ฝากเงิน การลดต้น ทุนการผลิต การเพิ่มรายได้ในการประกอบอาชีพ และการลดรายจ่ายในการประกอบอาชีพ ตามลำดับ ด้านสังคม โดยรวมอยู่ในระดับมากคือ การเผยแพร่ให้ความรู้ ข้อมูลและข่าวสาร การจัดสรรเงินทุนสวัสดิการสาธารณะประโยชน์ และการให้ความร่วมมือกับสมาชิกและชุมชน ตามลำดับ และด้านการเมือง โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วม และการส่งเสริมประชาธิปไตย ตามลำดับ 3) ความสัมพันธ์ของสภาพทั่วไปของสมาชิกส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับบทบาทสหกรณ์ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านการเมืองของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.05 และ 4) ปัญหาและอุปสรรค คือ สมาชิกผิดนัดชำระหนี้ และสมาชิกได้รับการส่งเสริมอาชีพไม่จริงจัง ข้อเสนอแนะ คือ สหกรณ์ควรส่งเสริมให้สมาชิกที่มีอายุน้อยเป็นกรรมการ สหกรณ์ควรส่งเสริมอาชีพอย่างจริงจัง และสหกรณ์ควรติดตามหนี้อย่างจริงจัง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5456
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_153835.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.8 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons