Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5544
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL ของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | Factors affecting decision making of undergraduate students for using ADSL high speed internet in Bangkok Metropolis and Vicinity |
Authors: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา นิ่มอนงค์ สนสูงเนิน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สำรวย กมลายุตต์ เชาว์ โรจนแสง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ อินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้ สถาบันอุดมศึกษา--นักศึกษา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เนึต ความเร็วสูงในระบบ ADSL (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL และ (3) ปัจจัยสำคัญทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL ของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในเขตกรุงเทหมหานคร และปริมณฑล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิน 1,249,942 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 430 คน จากวิธีการสุ่มแบบชั้นภูม เครื่องมึอที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามชี่งทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน และทดสอบความเที่ยงโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ปัจจัยผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านอายุ ระดับรายได้ ชั้นปีการศึกษา สาขาวิชาที่ศึกษา ภูมิลำเนาที่อยู่อาศัย (ปัจจุบัน) และประเภทของมหาวิทยาลัยของนักศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL แต่เพศของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านผลิตกัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการอินเทอร์เนีตความเร็วสูงในระบบ ADSL โดยปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้านมีผลต่อการตัดสินใจในระดับมาก และ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL มี 4 กลุ่มปัจจัย ดังนี้กลุ่มปัจจัยที่ 1 คือ ปัจจัยด้านราคา ค่าธรรมเนึยมระบบการติดตั้งที่ง่ายและมีเสถียรภาพรวมถึงการให้บริการที่ดึของระบบอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการ กลุ่มปัจจัยที่ 2 คือ ปัจจัยด้านตราสินค้าภาพลักษณ์อัตราความเร็วการแนะนำของพนักงานขายและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ขององค์กรผู้ให้บริการ กลุ่มปัจจัยที่ 3 คือ ปัจจัยด้านความสามารถในการสั่งซื้อและการชำระค่าบริการจากหลายช่องทางรวมถีงศูนย์ให้บริการที่มีจำนวนมากและสะดวกในการใช้บริการและการส่งเสริมการตลาดขององค์กรผู้ให้บริการ และกลุ่มปัจจัยที่ 4 คือ ปัจจัยด้านระบบป้องกันไวรัสของผู้ให้บริการ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5544 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108598.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License