Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5544
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL ของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors affecting decision making of undergraduate students for using ADSL high speed internet in Bangkok Metropolis and Vicinity
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สำรวย กมลายุตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิ่มอนงค์ สนสูงเนิน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
อินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้
สถาบันอุดมศึกษา--นักศึกษา
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ อินเทอร์เนึต ความเร็วสูงในระบบ ADSL (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL และ (3) ปัจจัยสำคัญทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ต ความเร็วสูงในระบบ ADSL ของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในเขตกรุงเทหมหานคร และปริมณฑล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย ใน เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิน 1,249,942 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 430 คน จากวิธีการสุ่มแบบชั้นภูม เครื่องมึอที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามชี่งทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และทดสอบความเที่ยงโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต การ ทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านอายุ ระดับรายได้ ชั้นปีการศึกษา สาขาวิชาที่ ศึกษา ภูมิลำเนาที่อยู่อาศัย (ปัจจุบัน) และประเภทของมหาวิทยาลัยของนักศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL แต่เพศของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้ บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านผลิตกัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการ อินเทอร์เนีตความเร็วสูงในระบบ ADSL โดยปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้านมีผลต่อการตัดสินใจใน ระดับมาก และ (3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระบบ ADSL มี 4 กลุ่มปัจจัย ดังนี้ กลุ่มปัจจัยที่ 1 คือ ปัจจัยด้านราคา ค่าธรรมเนึยมระบบการติดตั้งที่ง่ายและมีเสถียรภาพรวมถึงการให้บริการที่ดึ ของระบบอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการ กลุ่มปัจจัยที่ 2 คือ ปัจจัยด้านตราสินค้าภาพลักษณ์อัตราความเร็วการแนะนำ ของพนักงานขายและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ขององค์กรผู้ให้บริการ กลุ่มปัจจัยที่ 3 คือ ปัจจัยด้าน ความสามารถในการสั่งซื้อและการชำระค่าบริการจากหลายช่องทางรวมถีงศูนย์ให้บริการที่มีจำนวนมากและ สะดวกในการใช้บริการและการส่งเสริมการตลาดขององค์กรผู้ให้บริการ และกลุ่มปัจจัยที่ 4 คือ ปัจจัยด้านระบบ ป้องกันไวรัสของผู้ให้บริการ
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5544
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108598.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons