Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5575
Title: การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
Other Titles: a synthesis of research on computer assisted instruction in science at the education level
Authors: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัยวัฒน์ คำภาสี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--วิจัย
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเชิงคุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา (2) ศึกษาขนาคอิทธิพลของานวิชัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ และเจตคติต่อการเรียนการสอนประชากรของการศึกษาคือวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่พิมพ์เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2540 - 2550 จาก 15 มหาวิทยาลัยจำนวน 66 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบประเมินงานวิจัย และ (2) แบบสรุปรายงานการวิจัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ และขนาดอิทธิพลตามแนวคิดของกลาสและคณะผลการวิจัยพบว่า1. คุณลักษณะของงานวิจัยพบว่าปีที่ทำวิจัยมากที่สุดคือ พ.ศ. 2546 ระดับชั้นที่ทำวิจัยส่วนใหญ่เป็นระดับมัธยมศึกษาตอนตัน ประชากรส่วนใหญ่จะมากกว่า 200 น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่ใช้การชุ่มอย่างง่าย รูปแบบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่วนใหญ่เป็นแบบ ศึกษาทบทวนงนวิจัยส่วนใหญ่ระบุความตรง ความเที่ยงและประสิทธิภาพของเครื่องมือ 2. ค่าขนาดอิทธิพลเฉลี่ยค้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 3.79 ด้านความคงทนในการเรียนรู้เท่ากับ 3.19 และเจตคติต่อการเรียนการสอนเท่ากับ 0.79
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5575
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112619.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons