Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5575
Title: | การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา |
Other Titles: | Synthesis of research on computer assisted instruction in science at the education level |
Authors: | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ ชัยวัฒน์ คำภาสี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--วิจัย วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเชิงคุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา (2) ศึกษาขนาคอิทธิพลของานวิชัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ และเจตคติต่อการเรียนการสอนประชากรของการศึกษาคือวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่พิมพ์เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2540 - 2550 จาก 15 มหาวิทยาลัยจำนวน 66 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบประเมินงานวิจัย และ (2) แบบสรุปรายงานการวิจัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ และขนาดอิทธิพลตามแนวคิดของกลาสและคณะผลการวิจัยพบว่า1. คุณลักษณะของงานวิจัยพบว่าปีที่ทำวิจัยมากที่สุดคือ พ.ศ. 2546 ระดับชั้นที่ทำวิจัยส่วนใหญ่เป็นระดับมัธยมศึกษาตอนตัน ประชากรส่วนใหญ่จะมากกว่า 200 น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่ใช้การชุ่มอย่างง่าย รูปแบบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนส่วนใหญ่เป็นแบบศึกษาทบทวนงนวิจัยส่วนใหญ่ระบุความตรง ความเที่ยงและประสิทธิภาพของเครื่องมือ 2. ค่าขนาดอิทธิพลเฉลี่ยค้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 3.79 ด้านความคงทนในการเรียนรู้เท่ากับ 3.19 และเจตคติต่อการเรียนการสอนเท่ากับ 0.79 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5575 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_112619.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License