Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
Title: การพัฒนาชุดหนังสื่อเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Development of a book set to enhance forest reservation of preschool children at Tasala School in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: อารมณ์ สุวรรณปาล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐิรา แก้วงาม, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอนุรักษ์ป่าไม้--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็ก ปฐมวัย และเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสือ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ ร-6 ปี ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียน ท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยเถือกแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาประกอบด้วย (1) หนังสือนิทาน 5 เรื่อง ได้แก่ หยดน้ำพาเที่ยว ต้นไม้ของเด็กดี ผึ้งน้อย ป้าไม้ของเรา และ คุณถุงนักปลูกดันไม้ พร้อมคู่มือการใช้ชุดหนังสือ (2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 สัปดาห์ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดหนังสือเพื่อ ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (4) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแผนการจัด ประสบการณ์กับชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (5) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนต่อชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (6) แบบสังเกต พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่าที่แบบกลุ่มสัมพันธ์ในการทคสอบสมมติฐานการวิจัย ผลการศึกษา พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทุกคนมีความเห็นว่าชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยมีความเหมาะสมทุกค้าน มีค่าดัชนีความเหมาะสมระหว่าง 0.8 - 1.0 และเห็น ว่ามีความสอดคล้องกันระหว่างแผนการจัดประสบกรณ์กับหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ ของเด็กปฐมวัย โดยมีด่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1 สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ และเมื่อ นำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าเด็กส่วนมากมีความพึงพอใจในระดับมาก พร้อมกันนี้จากการ เปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการ อนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยแล้ว พบว่า พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยดีกว่าก่อนการ ใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็กปฐมวัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_100950.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons