กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5594
ชื่อเรื่อง: วามต้องการเทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for educational technology for instructional management of teachers in Primary Schools under Lamphun Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันทร์ฉาย สมดังใจ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูประถมศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษา--การเรียนรู้
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการเทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 286 คนโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการเทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 มีความต้องการเทคโนโลยีการศึกษาในการจัดการเรียน การสอนโดยภาพรวมในระดับมาก เพื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ความต้องการของครูอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้านคือ ด้านการพัฒนาตนเองในการใช้งานเทคโนโลยี และด้านการใช้เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนการสอน สำหรับด้านการพัฒนาตนเองในการใช้งานเทคโนโลยี คือ ครูอยากให้มีการจัดอบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เช่น Word Excel Power Point การจัดฝึกอบรม การเลือกใช้เทคโนโลยีการศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียน และการจัดฝึกอบรมทักษะกระบวนการระหว่างใช้เทคโนโลยี การศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านการใช้เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อการจัดการเรียน การสอน คือ ครูต้องการให้มีการประเมินการใช้เทคโนโลยีการศึกษา และ (2) ความต้องการของครูอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านประเภทของเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน และด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อใช้ ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับด้านประเภทของเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อใช้ใน การจัดการเรียนการสอน คือ ครูต้องการวีซีดี ดีวีดีประกอบการสอน พรี้นเตอร์ การสอนผ่านระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คอมพิวเตอร์ช่วยสอน และชุดการสอนประกอบการบรรยาย ส่วนด้านการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อใช้ใน การจัดการเรียนการสอน คือ ครูมีความต้องการเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ในการเลือกเทคโนโลยีการศึกษาได้หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5594
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148825.pdf15.59 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons