Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5595
Title: | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์วิชาฟิสิกส์เรื่องการเคลื่อนที่สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังพิกุลพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ |
Other Titles: | Development of a game type computer assisted instuction program in physics on the topic of motion for Mathayom Suksa IV students of Wang Pikun Pittayakom School in Phetchabun Province |
Authors: | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ จันทรา เบ้านี, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก เกมคอมพิวเตอร์ เกมทางการศึกษา ฟิสิกส์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน ฟิสิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบูรณ์ ฟิสิกส์--การสอนด้วยสื่อ การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ วิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังพิกุลพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 41 คน ได้มา โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ เรื่องการเคลื่อนที่ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ เรื่องการเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ 76.00/73.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทเกมส์ เรื่องการเคลื่อนที่ มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกมส์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5595 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
139954.pdf | 19.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License