Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5596
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ | th_TH |
dc.contributor.author | จิตรา ทองคำ, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-09T14:48:51Z | - |
dc.date.available | 2023-04-09T14:48:51Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5596 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องเมืองสี่มหาราช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่อง เมืองสี่มหาราช และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม สังกัดเทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 40 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องเมืองสี่มหาราช (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่อง เมืองสี่มหาราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแผนจุฬากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เมืองสี่มหาราช มีประสิทธิภาพ 81.29/82.25 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่อง เมืองสี่มหาราช มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่ม ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องเมืองสี่มหาราช มีความคิดเห็นว่าชุดการสอนแผนจุฬามีความเหมาะสมในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ตาก | th_TH |
dc.subject | สังคมศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการสอนแผนจุฬากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องเมืองสี่มหาราชสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยชนะสงคราม จังหวัดตาก | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a Chula Plan instructional package in the social studies, religion and culture learning area on the topic of the City of Four Great Kings for Prathom Suksa III students at Tessaban 3 (Wat Chaichana Songkhram) school in Tak Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to develop a Chula Plan instructional package in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of the City of Four Great Kings for Prathom Suksa III students at Tessaban 3 (Wat Chaichana Songkhram) School in Tak province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the Chula Plan instructional package on the topic of the City of Four Great Kings; and (3) to study opinions of the students who learned from the Chula Plan instructional package. The research sample consisted of 40 Prathom Suksa III students studying during the second semester of the 2013 academic year at Tessaban 3 (Wat Chaichana Songkhram) School under Tak Municipality in Tak province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a Chula Plan instructional package on the topic of the City of Four Great Kings; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the Chula Plan instructional package. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test.Research findings showed that (1) the developed Chula Plan instructional package in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of the City of Four Great Kings was efficient at 81.29/82.25, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the Chula Plan instructional package on the topic of the City of Four Great Kings achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the Chula Plan instructional package on the topic of the City of Four Great Kings was appropriate at the high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
143457.pdf | 24.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License