Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5610
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | ปีฐพล รัตนจินดา | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-25T08:47:32Z | - |
dc.date.available | 2023-04-25T08:47:32Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5610 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัดถุประสงค์ 6 ประการเพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ (2) ศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยอื่นๆ กับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ และ (6) วิเคราะห์ปัญหาของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้ยาแผนโบราณ การศึกษานี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริโภคที่ใช้ยาแผนโบราณในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคึอ ผู้บริโภคยาแผนโบราณในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามที่ได้ตรวจสอบความเที่ยงตรงโดยผู้เชี่ยวชาญและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.923 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉถี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร ทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ยาแผน โบราณในระดับมากคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการจัดจำหน่าย ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณ เรียงลำดับจากมากไป น้อยคือ ด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม ด้านจิตวิทยา และด้านวัตถุประสงค์ของการใช้ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัจจัยอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (6) ปัญหาของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้ยาแผนโบราณคือ ไม่มั่นใจสถานที่ผลิตยาและกระบวนการผลิต ราคาขายแต่ละร้านไม่เท่ากันแม้ว่าจะเป็นยาชนิดเดียวกัน มีสินค้าให้เลือกซื้อน้อย และขาดเอกสารให้ความรู้แก่ผู้บริโภค | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.388 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ยาแผนโบราณ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้ยาแผนโบราณของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing factors influencing consumers' usage behavior of traditional medicines in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.388 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.388 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objective of the research were : 1) to study marketing mix factors influencing the usage behavior of traditional medicines; 2) to study other factors influencing the usage behavior: 3) to study relationship between marketing mix factors and the usage behavior; 4) to study relationship between personal factors and usage behavior; 5) to study relationship between other factors and the usage behavior; and 6) to analyze the consumer’s problems on the usage behavior. This research was made by survey method. The studied population was consumers of traditional medicines in Bangkok Metropolis. The research sample consisted of 400 consumers. The research tool was a questionnaire tested of both validibility by experts and reliability value at 0.923.The statistics used in the research analysis included frequency, percentage. mean. standard deviation, and chi-square test. The data were then analyzed by Computer Software. The results showed that : (1) marketing mix factors affecting usage behavior of traditional medicines in high level were product, price , place and medium level was promotion; (2) other factors ranking three orders from high to low were cultural, social. psychological, and usage objective factors; (3) marketing mix factors didn’t show relationship to the usge behavior at 0.05 statistically significant level; (4) personal factors didn’t show relationship to the usage behavior at 0.05 statistically significant level; (5) other factors didn’t show relationship to the usage behavior at 0.05 statistically significant level; and (6) the problems of consumers on the usage of traditional medicines were the unreliability of production plants and production process, variation in price, the low traditional medicine items in drugstores, and the lack of information support. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ศริศักดิ์ สุนทรไชย | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108602.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License