กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5635
ชื่อเรื่อง: | การใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ โรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดนนทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Use of social media for Thai language learning by foreign students at Sinphiban International Language School under the Office of the Private Education Commission in Nonthaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ ชลกานต์ พวงแก้ว, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อสังคมออนไลน์ ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศโรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดนนทบุรีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชาวต่างประเทศที่เรียนในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับ ชาวต่างประเทศของโรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล จำนวน 160 คน ได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้ สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยหัวข้อย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านมีดังนี้ (1) เหตุผลที่นักเรียนใช้สื่อสังคมเพราะมีประโยชน์ต่อนักเรียน (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมของนักเรียน เพื่อฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในการเรียนภาษาไทย (3) ประเภทความถี่ และคุณภาพของการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน คือ การใช้ ยูทูป (4) ขอบข่ายเนื้อหาภาษาไทยที่นักเรียนใช้สื่อสังคม คือ ฝึกการฟังเสียงพยัญชนะและสระจากเจ้าของภาษา ฝึกการพูดเพื่อชี้แจ้งสิ่งที่ฟัง ฝึกการอ่านออกเสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกการเขียนพยัญชนะ (5) พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ ก่อนการเรียนภาษาไทยนักเรียนเลือกประเภทของสื่อสังคม ระหว่างการใช้สื่อสังคมนักเรียนค้นหาคำหรือวลี และหลังการใช้สื่อสังคมนักเรียนมักจะสนทนากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (6) ปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ นักเรียนควรมีความชำนาญในการใช้สื่อสังคม สื่อสังคมควรมีช่องทางที่หลากหลายสามารถสืบค้นด้วยตนเอง และครูผู้สอนควรมีทักษะและแนะนำการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ (7) ประโยชน์การใช้สื่อสังคม คือ การฟังนักเรียนเข้าใจการใช้ความหมายของกลุ่มคำและวลี การพูดนักเรียนได้ฝึกการพูดคุยกับผู้อื่น การอ่านนักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้น และการเขียนนักเรียนมีทักษะการเขียนดีขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5635 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
161430.pdf | 14.12 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License