Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5645
Title: | ความต้องการส่งเสริมการผลิตและการตลาดข้าวนาปีของเกษตรกรตำบลผาสุก อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี |
Other Titles: | Extension needs in seasonal rice production and marketing of farmers in Pha Sook Sub-district, Kumphawapi District, Udon Thani Province |
Authors: | เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา ภรณี ต่างวิวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา อภิชาต ฟองสินธุ์, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์ ข้าวนาปี--ไทย--อุดรธานี |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกรผู้ผลิตข้าวนาปี (2) ความรู้ความเข้าใจการผลิตและการตลาดข้าวนาปี (3) สภาพการผลิตและการตลาดข้าวนาปี (4) ความต้องการส่งเสริมการผลิตและการตลาดข้าวนาปี (5) ปัญหา และข้อเสนอแนะการผลิตและการตลาดข้าวนาป ผลการวิจัยพบว่า (1) เกษตรกรเกือบสองในสามเป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 53.49 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา ประสบการณ์ในการปลูกข้าวนาปีเฉลี่ย 22.08 ปี ผลิตข้าวโดยใช้ทุนของตนเอง รายได้จากการขายข้าว 24,940.59 บาทต่อปี (2) เกษตรกรมากกว่าสองในสามมีความรู้ความเข้าใจในการผลิตและการตลาดข้าวนาปีในระดับปานกลาง (3) แรงงานในครัวเรือนเฉลี่ย 2.66 คน มีที่ดินเป็นของตนเอง มีพื้นที่ผลิตข้าวเฉลี่ย 16.61ไร่/ครอบครัว ผลผลิตข้าวเหนียวเฉลี่ย 300.38 กิโลกรัม/ไร่ ผลผลิตข้าวเจ้าเฉลี่ย 232.33 กิโลกรัม/ไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่ผลิตข้าวเหนียวโดยใช้ พันธุ์ กข6 เพื่อการบริโภคที่เหลือจึงนาไปขาย ส่วนใหญ่ทำนาหว่านข้าวแห้ง ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บเอง ปรับปรุงดินโดยไถกลบฟางข้าว ใช้ปุ๋ยเคมีสูตร16-8-8 เกษตรกรมากกว่าหนึ่งในสามใช้เคียวเก็บเกี่ยวข้าว เกษตรกรเกือบครึ่งนวดข้าวด้วยเครื่องจักร เก็บข้าวในยุ้งฉางที่ไม่สามารถป้องกันนกหนูได้ เกษตรกรส่วนใหญ่ขายข้าวให้กับโรงสีในอำเภอ (4) ความต้องการความรู้ในการผลิตและการตลาดข้าวนาปีได้แก่ การใช้ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ การทำนาหว่านข้าวแห้ง การผลิตข้าวให้มีคุณภาพ ความต้องการวิธีการส่งเสริมการผลิตและการตลาดข้าวนาปี วิธีการส่งเสริมแบบรายบุคคล ได้แก่ การเยี่ยมเยียนเป็นรายบุคคล วิธีการส่งเสริมแบบกลุ่ม ได้แก่ การอบรมและสาธิต วิธีการส่งเสริมแบบมวลชน ได้แก่ หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ความต้องการด้านการสนับสนุนได้แก่ สนับสนุนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ให้เพียงพอ จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้เพียงพอ (5) เกษตรกรส่วนใหญ่มีปัญหาปุ๋ยเคมีและสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมีราคาแพง เมล็ดพันธุ์ข้าวมีราคาแพง แรงงานปลูกข้าวมีราคาแพง เกษตรกรมีข้อเสนอแนะว่ารัฐควรจัดหาเครื่องเกี่ยวข้าวมาใช้ในหมู่บ้าน ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ประกันราคาข้าวขั้นต่ำ ควบคุมโรงสีไม่ให้เอาเปรียบเกษตรกร |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5645 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148744.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License