กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5681
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้กิจกรรมฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำคา จังหวัดน่าน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using practice activities on multiplication and division word problem solving skills of prathom suksa III students at Ban Namka School in Nan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จันตรี คุปตะวาทิน ปิยพร พัฒนพรหม, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี กิจกรรมการเรียนการสอน คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ ปัญหาการคูณ และการหารก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรม ฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการทางด้านทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำดาที่มีต่อกิจกรรมฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านน้ำดา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน จำนวนนักเรียน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกหัดสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 20 ชุด และแบบสอบ ถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหารของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหามีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 17.9 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนา การด้านทักษะการแก้โจทย์ปัญหาในอัตราพัฒนาการที่สูงขึ้นเฉลี่ยทั้งหมด 0.45 คะแนน (3) นักเรียนมีความพึงพอใจ หลังการเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5681 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119299.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.71 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License