Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/570
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษาของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ในโครงการยาต้านไวรัสเอดส์ โรงพยาบาลทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
Other Titles: Faetors affecting the compliance of HIV/AIDS patients with antiretroviral therapy at Thung Tako Hospital in Chumphon Province
Authors: อารยา ประเสริฐชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรเดช ประดิษฐบาทุกา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรณิการ์ วีระกูล, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
ผู้ป่วย--ความร่วมมือในการรักษา
โรคเอดส์--ผู้ป่วย--การรักษา
ผู้ติดเชื้อเอชไอวี--การรักษา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านบุคคลความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เจตคติต่อความร่วมมือในการรักษา (2) พฤติกรรมความร่วมมือในการรักษา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านบุคคล ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เจตคติต่อความร่วมมือในการรักษากับพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษาของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ในโครงการยาต้านไวรัสเอดส์ โรงพยาบาลทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ในโครงการยาต้านไวรัสเอดส์ โรงพยาบาลทุ่งตะโก ที่มาใช้บริการระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2554 จำนวนทั้งหมด 45 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ซึ่งสร้างตามกรอบแนวคิด สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ส่วนใหญ่เป็นเพศชายจบการศึกษาในระดับประถมศึกษา มีรายได้น้อยกว่า 5,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาอยู่ในโครงการยาต้านไวรัสเอดส์ไม่เกิน 511 และมีความรู้เจตคติต่อความร่วมมือในการรักษาอยู่ในระดับดี (2) ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษาระดับดี และ (3) ปัจจัยด้านบุคคล คือ อายุ รายได้ (ยกเว้น เพศ ระดับการศึกษา ระยะเวลาเข้าโครงการ) และเจตคติต่อความร่วมมือในการรักษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ข้อเสนอแนะของการวิจัยในครั้งนี้บุคลากรทางการแพทย์โครงการยาต้านไวรัสเอดส์โรงพยาบาลทุ่งตะโก ควรจะดำเนินงานเพื่อปรับเปลี่ยนเจตคติต่อความร่วมมือในการรักษาของผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ และเน้นพัฒนาในกลุ่มรายได้น้อยและกลุ่มอายุน้อยให้เกิดพฤติกรรมความร่วมมือในการรักษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/570
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
133853.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons