Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5702
Title: การดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดเพชรบุรีตามแนวคิดองค์กรคุณภาพ
Other Titles: The operation of community enterprises in Phetchaburi Province according to the concepts of Quality Organization
Authors: จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พันวิทย์ ศรีสังข์งาม, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: วิสาหกิจชุมชน--ไทย--เพชรบุรี
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยพื้นฐานของสมาชิกและบริบทของวิสาหกิจชุมชน 2) ประเมินการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนตามแนวคิดองค์กรคุณภาพ 3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนตามแนวคิดองค์กรคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1) วิสาหกิจชุมชน กลุ่มระดับดี มีสินค้าและบริการ มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า มีการจัดทำข้อมูลทางการเงิน มีการกําหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ มีการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญให้กับสมาชิก มีการพัฒนาสมาชิกที่สอดคล้องกับกระบวนการทำงาน มีการจัดสรรผลตอบแทนและสวัสดิการ และมีผู้ส่งมอบวัตถุดิบ กลุ่มระดับปานกลาง มีสินค้าและบริการ มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า มีการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญให้กับสมาชิก มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ มีการพัฒนาสมาชิกที่สอดคล้องกับกระบวนการทำงาน และมีผู้ส่งมอบวัตถุดิบ แต่ไม่มีการสร้างตราสินค้า กลุ่มระดับต้องปรับปรุง มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า มีการกำหนดโครงสร้างการดำเนินการ แต่ส่วนใหญ่ไม่มีการให้อำนาจการตัดสินใจในการบริหารจัดการ ไม่มีการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ไม่มีการวางแผนการดำเนินงาน ไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลของลูกค้า ไม่มีการสร้างตราสินค้า และไม่มีมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ 2) จากการประเมินโดยใช้องค์ประกอบตามแนวคิดองค์กรคุณภาพ กลุ่มระดับดี และกลุ่มระดับปานกลาง มีการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.03 และ 2.67 และกลุ่มระดับต้องปรับปรุง มีการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.55 3) ปัญหาโดยรวม ได้แก่ การนำองค์กร และการวางแผน โดยภาพรวม ควรพัฒนาเรื่อง การกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการดำเนิน งานที่ชัดเจน และการจัดทำและการนำแผนไปปฏิบัติ กลุ่มระดับดี ควรพัฒนาเรื่อง การประเมินความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า และการกำหนดเป้าหมายทางตลาดสำหรับสินค้า/บริการ กลุ่มระดับปานกลาง ควรพัฒนาเรื่อง การประเมินความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้า และการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ กลุ่มระดับต้องปรับปรุง ควรพัฒนาเรื่อง การวางแผนการดำเนินงาน และการรับฟังลูกค้าในปัจจุบันและอนาคต
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5702
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151237.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons