Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on National Highway No. 4 Phetkasem / วรากร เผื่อนทอง |
Authors: | ชมพูนุท โกสลากร เพิ่มพูนวิวัฒน์ วรากร เผื่อนทอง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ลัดดา วัจนะสาริกากุล เสาวภา มีถาวรกุล |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ สถานีบริการน้ำมัน พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย รถยนต์นั่งส่วนบุคคล |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม (2) ศึกษาระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม และ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม จำแนกตามปัจจัยทางประชากรศาสตร์และประเภทรถยนต์ การเก็บข้อมูลใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่มีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา โดยมีระดับความเชื่อมั่นสูงเท่ากับ 0.889 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบแบบที และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษมทุกวันเลือกใช้ ปตท. เติมนํ้ามันเชื้อเพลิง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเงินสดตามจำนวนที่เติมเต็มถัง เติมน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงเวลา 18.00 ถึง 00.00 น. โดยไม่เลือกยี่ห้อและจะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อถึงระดับที่มีการเตือน (2) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม โดยรวมอยู่ในระดับสูงทุกดัานและ (3) อายุ อาชีพ และรายได้สุทธิต่อเดือนมีผลทำให้เกิดความแตกต่างของระดับความสำคัญปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108617.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License